FANDOM

Emblem-important.svg
บทความนี้ยังไม่มีการสังเคราะห์บทความใหม่ให้ดียิ่งขึ้น
ต้องการขยายความ หรือเพิ่มเติมเนื้อหาให้น่าสนใจ ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มเติมเนื้อหา

เวลาสากลเชิงพิกัด (อังกฤษ: Coordinated Universal Time; ตัวย่อ: UTC) คือ หน่วยเวลาที่ใช้ในการอ้างอิงการหมุนของโลก โดยใช้เครื่องหมาย บวก (+) หรือ ลบ (-) เทียบจากหน่วย เวลาสากล ซึ่งเป็นระบบอ้างอิงจาก เวลามาตรฐานกรีนิช (GMT) จุดอ้างอิงของเวลาสากลเชิงพิกัดคือที่ลองจิจูด ที่ 0° ที่ตัดผ่าน Royal Greenwich Observatory ใน กรีนิช, ลอนดอน และสหราชอาณาจักร (และเป็นสาเหตุหลักที่เวลา GMT ยังคงมีใช้อยู่ในปัจจุบัน)

รายชื่อประเทศที่ใช้เวลาสากลแบ่งตามเวลาEdit

เขตเวลาสากล เมือง/ประเทศ/เขตที่ใช้
UTC-12 (เขตเวลาสำหรับการเดินเรือ อยู่ระหว่างลองจิจูดที่ 180 องศาตะวันตก และ 172 องศา 30 ลิปดาตะวันตก)
UTC-11
  • มิดเวย์อะทอลล์ (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
  • อเมริกันซามัว (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
  • นีอูเอ (ประเทศนิวซีแลนด์)
UTC-10
  • หมู่เกาะคุก (ประเทศนิวซีแลนด์)
  • เฟรนช์โปลินีเซีย - เขตหมู่เกาะโซไซเอตี (รวมตาฮีตี) , เขตหมู่เกาะทัวโมตู, เขตหมู่เกาะทูบูไอ
  • จอห์นสตันอะทอลล์
  • หมู่เกาะอะลูเชียน (ฝั่งตะวันตกของอะแลสกา สหรัฐอเมริกา)
  • รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา
UTC-9.30
  • เฟรนช์โปลินีเซีย - หมู่เกาะมาควีซัส
UTC-9
  • เฟรนช์โปลินีเซีย - หมู่เกาะแกมเบียร์
  • รัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา (เกือบทั้งรัฐ)
UTC-8
  • เวลามาตรฐานแปซิฟิก - Pacific Standard Time (PST)
  • เวลาออมแสงรัฐอะแลสกา - Alaska Daylight Time
  • เวลามาตรฐานเกาะกลีแปร์ตอน
UTC-7
  • เขตเวลามาตรฐานบนภูเขาในทวีปอเมริกาเหนือ
  • เวลาออมแสงแปซิฟิก - Pacific Daylight Time Zone
  • ประเทศเม็กซิโก (เฉพาะบายา แคลิฟอร์เนีย ซัว, ชิวาวา, นายาริท, ซินาลัว, โซโนรา)
UTC-6
UTC-5
UTC-4.30
UTC-4
UTC-3.30
  • ประเทศแคนาดา - เวลามาตรฐานนิวฟันด์แลนด์ - Newfoundland Standard Time (เฉพาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐลาบราดอร์ และ
    นิวฟันด์แลนด์)
UTC-3
UTC-2.30 เวลาออมแสงมาตรฐานนิวฟันด์แลนด์
UTC-2
UTC-1
UTC±0
  • ประเทศบูร์กินาฟาโซ
  • เกาะบูแว
  • ประเทศโกตดิวัวร์
  • ประเทศแกมเบีย
  • ประเทศกานา
  • กรีนแลนด์ (เฉพาะฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ - เมือง Danmarkshavn และเมืองรอบๆ)
  • ประเทศกีนี
  • ประเทศกินี-บิสเซา
  • ประเทศไอซ์แลนด์
  • ประเทศมาลี
  • ประเทศไลบีเรีย
  • ประเทศมอริเตเนีย
  • ประเทศโมร็อกโก
  • เซนต์เฮเลนา อัสเซนชัน และตริสตันดากูนยา
  • ประเทศเซาตูเมและปรินซิปี
  • ประเทศเซเนกัล
  • ประเทศเซียร์ราลีโอน
  • ประเทศโตโก
  • เวสเทิร์นสะฮารา
  • หมู่เกาะแฟโร
  • เกิร์นซีย์
  • ประเทศไอร์แลนด์
  • เกาะแมน
  • ประเทศโปรตุเกส (ยกเว้นหมู่เกาะอะโซร์ส)
  • ประเทศสเปน (เฉพาะหมู่เกาะคะแนรี ซึ่งใช้มาตรฐานเวลาออมแสงในกลุ่มสหภาพยุโรป)
  • สหราชอาณาจักร
UTC+1
UTC+2
  • เขตเวลาชาติยุโรปตะวันออก (Eastern European Time - EET)
  • ประเทศอิยิปต์
  • เวลาชาติแอฟริกากลาง
  • ประเทศอิสราเอล
  • ประเทศแอฟริกาใต้
  • เวลาออมแสงชาติยุโรปกลาง - (Central European Summer Time - CEST)
  • เวลาออมแสงชาติแอฟริกาตะวันตก
UTC+3
UTC+3.30
UTC+4
UTC+4.30
UTC+5
UTC+5.30
UTC+5.45
UTC+6
UTC+6.30
UTC+7
UTC+8
UTC+9
UTC+10
UTC+11
UTC+12
UTC+13
UTC+14

ตัวอย่างเวลาของที่ต่างๆ ในโลก ถ้าเวลาสากลเชิงพิกัดมีค่า 12:00

อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูร้อน ในบางพื้นที่ของโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตร ช่วงเวลาจากวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม จนถึงวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม เวลาท้องถิ่น จะใช้เวลาออมแสงแทน ซึ่งโดยทั่วไปมีค่าแตกต่างจากเวลาปกติ 1 ชั่วโมง

แหล่งข้อมูลอื่น Edit