FANDOM

Gnome globe current event
เนื้อหาในบทความนี้ล้าสมัย โปรดปรับปรุงข้อมูลให้เป็นไปตามเหตุการณ์ปัจจุบันหรือล่าสุด หรือดูหน้าอภิปรายประกอบ

การเลือกตั้งเซ็มบัตสึซิงเกิลลำดับที่ 53 ของ AKB48 (ญี่ปุ่น: AKB48 53rdシングル世界選抜総選挙‎) เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 10 ของ กลุ่มไอดอล 48 (AKB48 และอื่น ๆ) ซึ่งครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้วงน้องสาวจากต่างประเทศที่ไม่ใช่ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาร่วมด้วย ครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งเวิลด์เซ็มบัตสึ (World Senbatsu) ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ผู้ชนะประจำปีนี้คือ จูรินะ มัตสึอิ จาก SKE48 ทีม S โดยได้คะแนนไปทั้งสิ้น 194,453 คะแนน จากจำนวนโหวตรวม 120 อันดับ 3,135,619 คะแนน

กำหนดการ Edit

Nagoya Dome 01

นาโงยะโดม สถานที่ประกาศผลการเลือกตั้ง

จำนวนอันดับ Edit

ผู้ชนะจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้เป็นเซ็มบัตสึและตำแหน่งอื่นๆ ตามลำดับดังนี้[1]

  • เซ็มบัตสึ 16 คน (อันดับที่ 1 - 16)
  • อันเดอร์เกิร์ลส์ 16 คน (อันดับที่ 17 - 32)
  • เน็กซ์เกิร์ลส์ 16 คน (อันดับที่ 33 - 48)
  • ฟิวเจอร์เกิร์ลส์ 16 คน (อันดับที่ 49 - 64)
  • อัพคอมมิงเกิร์ลส์ 16 คน (อันดับที่ 65 - 80)
  • กรอบที่ระลึกการเลือกตั้งเซ็มบัตสึโลกครั้งที่ 10 20 คน (อันดับที่ 81 - 100)

ผู้สมัคร Edit

มีจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 339 คน แบ่งเป็น AKB48 112 คน, SKE48 63 คน, NMB48 48 คน, HKT48 42 คน, STU48 33 คน, NGT48 26 คน, BNK48 10 คน, TPE48 5 คน ส่วน JKT48 ไม่มีผู้ลงสมัคร

AKB48 Edit

  • ทีม A: เรนะ คาโตะ, โมเอะ โกโต, อายานะ ชิโนซากิ, คูรูมิ ซูซูกิ, มานากะ ทากูจิ, เอริอิ ชิบะ, เร นิชิกาวะ, อายากะ มาเอดะ, มิโฮะ มิยาซากิ, มิอง มูกาอิจิ, ยูอิ โยโกยามะ, มินามิ ซาโต, นางิซะ โชจิ, ซากิ มิชิเอดะ, ซูซูฮะ ยามาเนะ, ชิโอริ ซาโต, นาซูนะ ฟูรูกาวะ, โซระ ฮนดะ
  • ทีม K: มานามิ อิชิกาวะ, มาโกะ โคจิมะ, ฮารูกะ โคมิยามะ, ฮินานะ ชิโมกูจิ, เรนะ โนซาวะ, นานะ ฟูจิตะ, มินามิ มิเนกิชิ, โอริน มูโตะ, โทมุ มูโตะ, ชิโนบุ โมงิ, คานะ ยาซูดะ, อามิ ยูโมโตะ, อายามิ นางาโตโมะ, เรนะ โอกาดะ, วาโอริ คาสึมาตะ, รัง โคบายาชิ, ยูซูกิ ซูเอนางะ, เมกูมิ นากาโนะ, โอเอกะ ยาฮากิ
  • ทีม B: ซาโฮะ อิวาตาเตะ, ชิซูกะ โอยะ, ซากิ คิตาซาวะ, ซาโตเนะ คูโบะ, ยูการิ ซาซากิ, จูริ ทากาฮาชิ, คาโยโกะ ทากิตะ, มิยุ ทาเกอูจิ, เมกุ มานิกูจิ, ชิโยริ นากานิชิ, ยูอิ ฮิวาตาชิ, เซอินะ ฟูกูโอกะ, อายู วามาเบะ, อิซูมิ อูเมโมโตะ, นานามิ ฮาริมะ, ฮิโตมิ โอตาเกะ, มาโฮะ โอโมริ, เรโฮะ คามิยามะ, ฮารูนะ ไซโต
  • ทีม 4: นานามิ อาซาอิ, คาโอริ อินางากิ, มิยู โอโมริ, นานะ โอกาดะ, ซายะ คาวาโมโตะ, คิอาระ ซาโต, มากิโฮะ ทัตสึยะ, มิซากิ ทายะ, มา เชียลิง, มิซูกิ ยามาอูจิ, ฮารูกะ คูโรซุ, มาอิ ฮมมะ, เซนะ อิชิวาตะ, มิยู คูราโมโตะ, เคียวกะ ทาดะ, โอโตฮิ ฮาราซาวะ, ยูซูกะ โยชิฮาชิ
  • ทีม 8: นางิซะ ซากากูจิ, ยูอิ โยโกยามะ, ฮิจิริ ทานิกาวะ, อาการิ ซาโต, ริน โอกาเบะ, ฮิโตมิ ฮนดะ, มารีอะ ชิมิซุ, อายาเนะ ทากาฮาชิ, นานาเซะ โยชิกาวะ, ยูอิ โอกูริ, เอรินะ โอดะ, ชิโอริ ซาโต, อายากะ ฮิดาริโตโมะ, ฮัตสึกะ อูตาดะ, ยูนะ ฮัตโตริ, ฮินาโนะ โนดะ, ฮารูนะ ฮาชิโมโตะ, คูเรนะ โช, ซายากะ ทากาฮาชิ, เซริกะ นากาโนะ, นาโอะ โอตะ, นานามิ ยามาดะ, รูกะ ยามาโมโตะ, โมโมกะ โอนิชิ, ซายูนะ ฮามะ, อิกูมิ นากาโนะ, ฮินาโกะ โอกุฮาระ, โคโตเนะ ฮิโตมิ, ฮินาโนะ โอกูโมโตะ, มิอุ ชิตาโอะ, ยูกิ ฮารุโมโตะ, ยูรินะ เกียวเต็ง, คาโอรุ ทากาโอกะ, คาเร็ง โยชิดะ, มิซากิ คาวาฮาระ, มิซากิ เทราดะ, นารูมิ คูราโนโอะ, เคียวกะ ยามาดะ, ริระ มิยาซาโตะ

วงน้องสาวในประเทศญี่ปุ่น Edit

SKE48 Edit

  • ทีม S: เรนะ อิชชิกิ, รูกะ อิโนอูเอะ, อายูกะ คามิมูระ, โยชิโนะ คิตางาวะ, เรียวฮะ คิตางาวะ, ไอกะ ซูงิยามะ, คาโนะ โนจิมะ, มิโยะ โนมูระ, โอโตฮะ มาชิ, จูรินะ มัตสึอิ, ชิกาโกะ มัตสึโมโตะ, ซูซูรัง ยามาอูจิ, จูนะ ยามาดะ, ยูกิ โอตานิ, โฮโนกะ โคซูมะ
  • ทีม KII: ชิโอริ อาโอกิ, ยูกิ อาราอิ, มิโกโตะ อูจิยามะ, ยูนะ เอโง, อายากะ โอตะ, มินะ โอบะ, ยูนะ โอบาตะ, นารูมิ คาตาโอกะ, รูกะ คิตาโนะ, โคโตโนะ ชิราอิ, ซารินะ โซดะ, ยูมานะ ทากางิ, อากาเนะ ทากายานางิ, ซากิ ทาเกอูจิ, ยูซูกิ ฮิดากะ, นาโอะ ฟูรูฮาตะ, คาโอริ มัตสึมูระ, ไอริ มิซูโนะ, ยูกินะ ยาฮากิ, ไอริ นากาโนะ
  • ทีม E: โฮโนกะ ไอกาวะ, ยูกะ อาซาอิ, เรโอนะ อิดะ, นัตสึกิ คามาตะ, ฮารูกะ คูมาซากิ, มากิโกะ ไซโต, คาโฮะ ซาโต, โอกะ ซูเอนางะ, มายะ ซูงาวาระ, อาการิ ซูดะ, ยูกิ ทากาฮาตะ, มาริกะ ทานิ, นาโอะ ฟูกูชิ, มารินะ นิชิ, ชิอินะ ฮิราตะ
  • เค็งคิวเซย์: อายาฮะ อาสึมิ, ซากิ อิชิกาวะ, ยูซูกิ อิชิกูโระ, รินกะ โอชิบะ, มิกุ โอกาดะ, อามิ คูราชิมะ, มาริน ซากาโมโตะ, โคฮากุ ชิรายูกิ, อิซูมิ นากามูระ, มิกิ โนโนกากิ, เนกาอิ ฟูกาอิ, ริโกะ โมริฮิระ, ไอนะ วาดะ

NMB48 Edit

  • ทีม N: ยูกิ อาซูมะ, โคโคนะ อูเมยามะ, คาริน โคจิมะ, ไอริ ทานิงาวะ, โคโกโระ ไนกิ, ชิอง โฮริ, ยูซูฮะ ฮนโง, เรนะ ยามาโอะ, อายากะ ยามาโมโตะ, วากานะ อาเบะ, อายาโนะ อิซูมิ, นานาโฮะ คาวาโนะ, เรโกะ มาเอดะ, มารีอะ มิโซบูจิ
  • ทีม M: คานาเอะ อิโซ, โมโมกะ อิวาตะ, ยูกะ คาโตะ, ชิฮิโระ คาวากามิ, เรนะ คาวากามิ, นางิซะ ชิบูยะ, มิรุ ชิโรมะ, รูรินะ นิชิซาวะ, โมโมเนะ ยาซูดะ, ซูซุ ยามาดะ, อาการิ โยชิดะ, ไอ โอซาวะ, นามิ ซากาโมโตะ, อามิ ซาโต, โคโตเนะ ซูกิอูระ, มิไร นากาโนะ, อามิรุ ยามาซากิ
  • ทีม BII: อาการิ อิชิซูกะ, อันนะ อิจิริ, อาซึซะ อูเอมูระ, ยูริ โอตะ, รินะ คูชิโระ, ริกะ ชิมิซุ, เอริโกะ โจ, เร โจนิชิ, ซาระ ทาเกอิ, มิอง นากางาวะ, ชิโอริ มิซูตะ, ซาเอะ มูราเซะ, อายากะ โมริตะ, ริโอนะ โอตะ, เคอิโตะ ชิโอสึกิ, ฮาอาซะ มินามิ, มิกานะ ยามาโมโตะ

HKT48 Edit

  • ทีม H: ยูกะ อากิโยชิ, ฮารูกะ อูเอโนะ, ยูอิ โคจินะ, ฮิโรกะ โคมาดะ, ริโกะ ซากากูจิ, เมรุ ทาชิมะ, นัตสึมิ ทานากะ, มิกุ ทานากะ, อากิ โทโยนางะ, นาสึมิ มัตสึโอกะ, นาโกะ ยาบูกิ, ยูเอรุ อิโต, อาการิ วาตานาเบะ
  • ทีม KIIV: ชิโนะ อิวาฮานะ, นาโอะ อูเอกิ, ฮิโรนะ อุนโจ, เซรินะ คูมาซาวะ, ยูกิ ชิโมโนะ, เนเนะ จิโตเอะ, มิโอะ โทโมนางะ, ไมโกะ ฟูกาวาวะ, ไม ฟูชิงามะ, ซากุระ มิยาวากิ, อาโออิ โมโตมูระ, ซายากะ บาบะ
  • ทีม TII: มิซากิ อายามากิ, มารีอะ อิมามูระ, อายากะ โอดะ, ซาเอะ คูริฮาระ, โมเอกะ ซาไก, เอเรนะ ซากาโมโตะ, ริโอะ ชิมิซุ, โทโมกะ ทาเกดะ, อามาเนะ สึกิอาชิ, ฮาซูกิ โฮกาโซโนะ, ฮานะ มัตสึโอกะ, ฮินาตะ มัตสึโมโตะ, โซโนะ มิยาซากิ, บิบิอัง มูรากาวะ, ยูนะ ยามาอูจิ, อาอิ เซกิ, ยูมิ มาสึดะ

NGT48 Edit

  • ทีม NIII: ยูกะ โอกิโนะ, สึกามิ โอกูมะ, มินามิ คาโตะ, อันจู ซาโต, ริโกะ ซูกาฮาระ, โมเอกะ ทากากูระ, อายากะ ทาโนะ, ริกะ นากาอิ, มารินะ นิชิกาตะ, เรนะ ฮาเซกาวะ, ฮินาตะ ฮมมะ, ฟูกะ มูราคูโมะ, มาโฮะ ยามากูจิ, โนเอะ ยามาดะ, ชิกานะ อันโด, ไคริ ซาโต, นานามิ ทากาฮาชิ, ยูนาโกะ สึชิมะ, มิยุ ฟูจิซากิ
  • เค็งคิวเซย์: ยูเรีย คาโดะ, ไอนะ คูซากาเบะ, เรนะ เซจิ, มาอุ ทากาฮาชิ, อายูกะ นากามูระ, มิฮารุ นาระ, นานาโกะ นิชิมูระ

STU48 Edit

  • จิโฮะ อิชิดะ, มินามิ อิชิดะ, คานง อิโซกาอิ, อายูมิ อิชิโอกะ, มิตซึกิ อิมามูระ, ฮินะ อิวาตะ, มารินะ โอตานิ, โคโคอะ คาอิ, โมโมนะ คาโดตะ, มิยูนะ คาโดวากิ, มิยุ ซากากิ, ฮารูกะ ซาโนะ, ฮินาโกะ ชิโออิ, โนโนกะ ชินตานิ, ซากิ ซึกาฮาระ, ทากิโนะ ยูมิโกะ, โคโกะ ทานากะ, ทานิกูชิ มาฮินะ, ยูริ โทโรบุ, อาโออิ เฮียวโดะ, อาการิ ฟูกูดะ, อาซึซะ ฟูจิวาระ, ฮารูกะ มิชิมะ, อาริซะ มินาโยชิ, คาโฮะ โมริ, มาอิฮะ โมริชิตะ, โฮโนกะ ยาโนะ, ฟุ ยาบูชิตะ, ยูกะ โอกิ, ชินาโนะ โซราฮะ, ไม นากามูระ, อาอิโกะ มิโซกูจิ. อาการิ ยูระ

วงน้องสาวในต่างประเทศ Edit

JKT48 Edit

ไม่มีผู้สมัคร เนื่องจากวันเลือกตั้งตรงกับวันหยุดของศาสนาอิสลาม

BNK48 Edit

  • ทีม BIII: เฌอปราง อารีย์กุล, มิโอริ โอคุโบะ, รินะ อิซึตะ, ณปภัช วรพฤทธานนท์, แพรวา สุธรรมพงษ์, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, วรัทยา ดีสมเลิศ, กรภัทร์ นิลประภา, สวิชญา ขจรรุ่งศิลป์
  • เค็งคิวเซย์: มนัญญา เกาะจู

TPE48 (ปัจจุบัน: AKB48 ทีม TP) Edit

  • สมาชิกปัจจุบัน: ยูซูกะ ฮนดะ, ฉวย ติกฉี, ชิว ผินหาน, เฉิน ชือหย่า, เฉิน ชือยเหวียน

อ้างอิง Edit

แหล่งข้อมูลอื่น Edit

การควบคุมรายการหลักฐาน: วิกิสนเทศ ลำดับที่ 50871447