FANDOM

Question book-new.svg
บทความนี้ยังไม่มีการอ้างอิงจากเอกสารอ้างอิงหรือแหล่งข้อมูล
โปรดช่วยพัฒนาบทความนี้โดยเพิ่มแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือได้ หากเนื้อหาที่ไม่มีการอ้างอิงอาจถูกคัดค้านหรือนำออก
กามิกาเซ่
ประเภท ค่ายเพลง
ก่อตั้งเมื่อ 29 มีนาคม พ.ศ. 2550 (10 ปี)
ผู้ก่อตั้ง สุทธิพงษ์ วัฒนจัง
ณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์
สำนักงานใหญ่ 419/1 ซอยลาดพร้าว 15 ถนนลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
จำนวนที่ตั้ง 1
บุคลากรหลัก หทัย ศราวุฒิไพบูลย์ (ผู้บริหารทั่วไป)
ผลิตภัณฑ์ เพลง
บริษัทแม่ อาร์เอส
คำขวัญ ค่ายเพลงไทย เพื่อคนไทย หัวใจวัยรุ่น
เว็บไซต์ www.ilovekamikaze.com

กามิกาเซ่ (อังกฤษ: Kamikaze ชื่อย่อ:KZ) เป็นค่ายเพลงในประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง และ ณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์ ซึ่งมีแนวคิดที่ต้องการทำค่ายเพลงสำหรับกลุ่มวัยรุ่นพรีทีนโดยเฉพาะ กามิกาเซ่ อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กามิกาเซ่ได้ขนานนามจากสื่อมวลชนและแฟนคลับว่าเป็น ค่ายเพลงวัยรุ่นอันดับ 1 ของประเทศไทย และ ค่ายเพลงวัยรุ่นแห่งชาติ[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติ Edit

กามิกาเซ่ สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2550 โดยในเริ่มต้นมีศิลปิน 22 คน คือ โฟร์-มด, เฟย์ ฟาง แก้ว, ขนมจีน, มิล่า, เค-โอติก, นิ้ง-ปิ๊ง, หวาย, ซิสก้า, ชิลลี่ไวท์ช็อค, พายุ (แต่ภายหลัง นิ้ง-ปิ๊ง ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน ทำให้เหลือ 20 คน) แต่ในปลายปีเดียวกัน ได้มี เนโกะ จัมพ์ มาร่วมเป็นศิลปินในค่าย ทำให้กลับมามีทั้งหมด 22 คนตามเดิม

ในปีพ.ศ. 2551 ทางค่ายได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Forward to U พร้อมกับมีสองเพลงพิเศษแทนคำขอบคุณแฟนคลับที่ติดตามผลงานของกามิกาเซ่เสมอมาในรอบ 1 ปี และในปลายปีเดียวกันได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Friendship Never Ends เพื่อเป็นการแทนคำขอบคุณแฟนคลับที่ยังรักกามิกาเซ่เสมอมา

ต้นปี พ.ศ. 2552 สุทธิพงษ์ วัฒนจัง ผู้บริหารค่ายกามิกาเซ่ได้ขอลาออกโดยให้เหตุผลว่า อยากออกไปสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ทำให้ตำแหน่งนี้ว่างอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะมีการดึง หทัย ศราวุฒิไพบูลย์ ที่เป็นครีเอทีฟของอาร์เอสในขณะนั้นมารับช่วงเป็นผู้บริหารแทน ทางค่ายกามิกาเซ่ได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ขึ้นเป็นครั้งแรกมีชื่อว่า One-2-Call Freedom Zheza Zim Presents Kamikaze Live Concert เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน พร้อมกับการขึ้เปิดตัวโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า "Seven Days" เป็นคอนเซ็ปท์ 7 สาว 7 วัน มีสมาชิก คือ เฟย์ จินนี่ พิม แจม หวาย มีน มีล่า มีผลงานออกมา 1 อัลบั้ม (อนึ่งก่อนถึงคอนเสิร์ตครั้งนี้ อิงค์กับเบสท์ สมาชิก 2 ใน 4 คน ของวง ชิลลี่ไวท์ช็อค ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปินทำให้เหลือกามิกาเซ่รุ่น 1 เพียง 20 คน)

พ.ศ. 2553 ค่ายกามิกาเซ่ได้มีโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า Kamikaze Wave โดยเปิดตัวศิลปินใหม่เข้ามาอีก 21 คน 5 กลุ่ม โดยมีศิลปินประกอบไปด้วย ทรี.ทู.วัน , แคท-แพท , คิส มี ไฟฟ์ , เอกซ์ ไอ เอส และ แฟกต์ ยู โดยได้มีเพลง Kamikaze Wave เป็นเพลงประจำโปรเจ็กต์ พร้อมกันนี้ได้มีคอนเสิร์ตกามิกาเซ่ครั้งที่ 2 ที่มีชื่อว่า Kamikaze Wave Concert เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับกามิกาเซ่รุ่น 2 ให้มากขึ้น พร้อมกับเปิดตัว 3 สาวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่แต่หน้าเก่าอย่าง สวีต ดี (อนึ่งในคอนเสิร์ตครั้งนี้ พายุได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน เพื่อไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ทำให้กามิกาเซ่รุ่น 1 เหลือ 19 คน และมีกามิกาเซ่รุ่นสองทั้งหมด 21 คน) และมีเซอร์ไพร์สพิเศษคือ แจม ซิสก้า ได้มาเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

พ.ศ. 2554 ค่ายกามิกาเซ่ได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Kamikaze Loveเว่อร์ Project รู้สึกได้ แม้ไม่ได้ยิน โดยร่วมกับ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจากการดาวน์โหลดแบบถูกกฎหมาย จะมอบให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนโครงการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม โดยจะมีซิงเกิ้ลทั้งหมด 4 เพลง คือ รักเธอทุกวินาที ใช่เธอ เพื่อนที่เธอไม่รู้ใจ รักสามเรา และได้มีคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า ฮีรูสการ์ โพสแอคเน่ presents KamiKaze Loveเว่อร์ Concert เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ซึ่งก่อนคอนเสิร์ตจะมีขึ้น แฮม แฟกต์ ยู ได้ถอนตัวจากการเป็นศิลปินทำให้วง "แฟกต์ ยู" ไม่ได้ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต และภายหลังจึงได้เพิ่มสมาชิกใหม่ที่มีชื่อว่า เบนซ์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อวงเป็น "สแควร์ เซอร์เคิล" แต่วงนี้ก็ได้ถอนตัวจากการเป็นศิลปินเช่นกัน ต่อมาในช่วงปลายปี ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่ที่เปลี่ยนจากการเปิดตัวเป็นรุ่น เป็นเปิดตัวทีละศิลปินแทน คือ ธามไท ส่วน คิทตี้ หนึ่งในสมาชิก คิส มี ไฟฟ์ ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน ทำให้เหลือสมาชิกเพียง 4 คน ซึงมีผลทำให้ กามิกาเซ่รุ่น 2 เหลือทั้งหมด 16 คน

พ.ศ. 2555 ในปีนี้ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่หลายกลุ่ม เช่น คู่ดูโอ เอบี ควีน , โปรเจกต์พิเศษ เซเว่นเดส์2 ( Seven Days2 ) มีสมาชิก คือ มด จินนี่ เนย โบว์ แบม ป๊อปปี้ บูม มีเพลงออกมา 1 ซิงเกิ้ล แต่ก็มีศิลปินที่พักงานไป คือ K-OTIC เนื่องจากจงเบจะต้องไปเป็นทหารที่ประเทศเกาหลี และป๊อปปี้ต้องไปเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ K-OTIC จึงได้ออกมาประกาศยุบวงและจัดคอนเสิร์ตอำลาเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ส่วน จามิล่า ก็ได้ขอลาออกเพื่อไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ต่อมาก็ได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า เดโม โพรเจกต์ (Demo Project) ซึ่งมีสมาชิกคือ โซ่-นิว จากวง สปลิท ฟ้า และ แครอล และได้มีคอนเสิร์ตประจำปีที่มีชื่อว่า "Kamikaze The 5th Destiny Concert" ในวันที่ 13 ตุลาคม มีเพลงประจำคอนเสิร์ต คือ รักแท้จะตามหาเธอ (Destiny)

พ.ศ. 2556 เริ่มต้นปีด้วยโปรเจกต์รวมตัวของ ฟ้า และ แครอล ในชื่อ อริศ(ส)รา (Arisara) ต่อมา ฟาง จากวง เฟย์ ฟาง แก้ว สอบชิงทุนได้ไปเป็นนักศึกษาแลกเปลื่ยนที่ประเทศเยอรมนีเป็นเวลา 6 เดือน วง เฟย์ ฟาง แก้ว จึงต้องขอพักงานชั่วคราว หลังจากนั้นได้มีการเปิดตัว 2 ศิลปินใหม่ คือ แต๊งกิ้ว และ เจฟ จาก Demo Project

ในขณะที่ปีนี้มีศิลปินออกจากค่ายไปหลายกลุ่ม คือ คิส มี ไฟว์ เกล ต้องไปเรียนต่อที่ประเทศสิงคโปร์ 3 ปี และ มายด์ ขอไปทุ่มเทให้กับการเรียน จึงได้ออกมาประกาศยุบวง ส่วน จินนี่, แคท-แพท, เอกซ์ ไอ เอส, เอบี ควีน และ แครอล ทั้งหมดได้ถอนตัวออกไปอย่างเงียบๆ

ต่อมาในวันแถลงข่าว Concert ประจำปี 2556 ที่มีชื่อว่า "Kamikaze K Fight Concert" ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่แต่หน้าเก่า นั่นก็คือ มิณทร์ ที่ได้ย้ายมาจาก RS Music ค่ายแม่ของกามิกาเซ่ โดยในคอนเสิร์ตครั้งนี้มีแขกรับเชิญมากมายทั้งศิลปินต่างแนวเพลงและต่างค่าย เช่น Demo Project, Poppy, Tomo, Lipta, Richman Toy, ใบเตย อาร์สยาม และแขกรับเชิญปริศนา หลังจากนั้น Demo Project ได้แยกออกมาเป็นค่ายเพลงอย่างเต็มตัวในชื่อ The Demo และย้ายออกจากกามิกาเซ่ ไปอยู่ภายใต้เครือของอาร์เอสแทน

KZ14

ศิลปินกามิกาเซ่ในปี พ.ศ. 2557

พ.ศ. 2557 เริ่มต้นเที่ยงคืนของปีใหม่ด้วยการปล่อย Teaser ของ เฟย์ ฟาง แก้ว ออกมา หลังจากนั้นก็ได้ปล่อย Teaser อัลบั้มใหม่ของ หวาย ก่อนที่จะปล่อยเพลงพิเศษ รวมศิลปิน Kamikaze เพลง 7 ปีที่รักเธอ (cover รักฉันเรียกว่าเธอ) ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 29 มีนาคม ตามมาด้วยการเปิดตัวว่าที่ศิลปินใหม่ Kamikaze Newcomer ที่เบื้องต้นมีทั้งหมด 7 คน คือ ปอร์เช่, ปีเตอร์, ปลื้ม, กรีน, เติร์ด, มาร์ค, พาร์ท ต่อมาได้เพิ่มเข้ามาอีก 2 คน คือ ไปป์ และ มาก่อน หลังจากนั้นจึงได้มีโปรเจกต์ครบรอบปีที่ 7 "Kamikaze แดนซ์เนรมิต" พร้อมกับคอนเสิร์ตใหญ่ ในวันที่ 4 ตุลาคม 2557 โดยก่อนที่จะมีคอนเสิร์ต กลุ่ม Newcomer ก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลของ เติร์ด ออกมาเป็นคนแรก ตามมาด้วยซิงเกิ้ลของ ไปป์-มาก่อน และหลังจากจบคอนเสิร์ตก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลของ V.R.P ต่อด้วยซิงเกิ้ลของ กรีน และ มาร์ค ตามลำดับ

พ.ศ. 2558 ค่ายกามิกาเซ่ ได้ผลิตรายการ กามิติดมัน เป็นรายการแนวเรียลลิตี้ของศิลปิน และเป็นรายการแรกที่ค่ายผลิตเอง โดยออกอากาศเทปแรก วันที่ 10 มกราคม 2558 หลังจากนั้นได้ปล่อยซิงเกิ้ลแรกของ พาร์ท ซึ่งเป็นคนสุดท้ายในกลุ่ม Newcomer ต่อมาในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ 2558 ได้มีการยุบวงโฟร์-มด และได้มีการย้ายค่ายไปยัง Yes! Music ของเฟย์ ฟาง แก้ว และ ธามไท ตามลำดับ

เส้นเวลา Edit

ศิลปิน Edit

ในอดีตEdit

อ้างอิง Edit

แหล่งข้อมูลอื่น Edit